Như chúng ta đã biết, làm thế nào để chủ
động hóa, tích cực hóa hoạt động của học sinh là vấn đề cốt lõi của đổi mới
phương pháp dạy học ngữ văn nói riêng và phương pháp dạy học hiện đại nói chung
ngày nay. Có rất nhiều cách để thực hiện và một trong số đó là sử dụng trò chơi
vào tiết dạy. Trong giới hạn của một bài viết ngắn, tôi xin giới thiệu trò chơi
mang tên Cờ Domino. Trò chơi này có thể ứng dụng trong tiết ôn tập, củng cố kiến
thức lí thuyết.
1.Chuẩn bị:
-
Giáo
viên:
+ Cắt 1 quân Start:
+ Cắt ra 28 quân Domino hình chữ nhật. Trên
mỗi quân domino chia thành 2 phần bằng nhau. Trên mỗi phần ghi 1 từ hoặc 1 cụm
từ sao cho thông tin trên các quân domino ăn khớp với nhau. Số lượng quân
domino có thể nhiều hơn tùy thuộc vào số lượng nhóm học sinh.
Là những từ mô tả dáng vẻ của sự vật, con
người.
|
Trường từ vựng
|
|
Là tập hợp của những từ có ít nhất 1 nét
chung về nghĩa.
|
Từ tượng thanh
|
- Học
sinh: Máy tính và giấy nháp
2. Cách chơi:
- Giáo viên chia HS thành các nhóm từ 2 – 4 HS.
- Lật úp các quân Domino xuống và chia cho mỗi
người chơi 7 quân domino, đảm bảo những người chơi không nhìn thấy quân cờ của
đối phương.
- Người sở hữu quân Start sẽ được đi nước đi đầu tiên.
- Người chơi tiếp theo là người ở phía bên tay
trái của người Start (tức chơi theo chiều kim đồng hồ). Trong trường hợp người
chơi không có quân cờ trả lời phù hợp để đi tiếp thì nhường lại cho người tiếp
theo.
- Các lượt tiếp theo, người chơi tiếp tục thay phiên nhau chơi theo
chiều kim đồng hồ theo quy tắc ở trên.
- Người dành chiến thắng vòng đấu là người đầu
tiên hết số quân cờ của mình.
3. Cách tính điểm:
- Trong 1 nhóm, bạn nhất được điểm thưởng + 3,
bạn nhì được điểm thưởng + 2, bạn ba được điểm thưởng + 1.
- Nhóm nào chơi xong nhanh nhất được cộng điểm
thưởng cả nhóm +1.
Trên đây là luật trò chơi
Domino, rất mong đây sẽ là một gợi ý hữu ích cho các bạn đồng nghiệp trong việc
đổi mới phương pháp dạy học trong giờ học, hướng tới xây dựng trường học hạnh
phúc.