Xuất phát từ chủ chương giáo dục của Đảng và Nhà nước, nhằm đào tạo và phát triển con người toàn diện, đặc biệt là thể hệ trẻ.
Con người có sức khỏe tốt sẽ nâng cao được khả năng tiếp thu các kiến thức khoa học. Do đó, giáo dục thể chất là một mặt không thể thiếu được trong sự nghiệp giáo dục thể hệ trẻ. Ngày nay, nó là biện pháp và là phương tiện cơ bản để củng cố và nâng cao sức khoẻ con người.
Với môn thể dục ở truờng trung học sơ sở, các giờ thể dục có vai trò chủ đạo trong việc trang bị những kỹ năng, kỹ xảo và phương pháp tập luyện nhằm tăng cường sức khoẻ, phát triển các yếu tố chất thể lực nâng cao năng lực làm việc, thúc đẩy quá trình phát triển cơ thể theo lứa tuổi, giới tính và đặc điểm cá nhân, đồng thời tạo cho học sinh tác phong nhanh nhẹn, nâng cao tính tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể.
Ở trường trung học cơ sở, do đặc điểm lứa tuổi (12 tuổi - 15 tuổi) có nhiều thay đổi về mặt tâm lý nên việc học thể dục trong giờ nội khoá có những ảnh hưởng nhất định, đòi hỏi quá trình giảng dạy, giáo viên có những phương pháp thích hợp đối với từng đối tượng giảng dạy, nhằm nâng cao hiệu quả trong giờ học thể dục.