SỬ DỤNG CÂU HỎI HIỆU QUẢ TRONG GIẢNG DẠY
Như chúng ta đã biết, trong mỗi giờ học giáo viên thường sử dụng nhiều câu hỏi để kiểm tra kiến thức của người học, tạo sự hứng thú, đặt ra những thử thách cho học sinh. Vậy chúng ta cần sử dụng những câu hỏi như thế nào để đạt được hiệu quả giảng dạy?
Câu hỏi hiệu quả là những câu hỏi có độ dài vừa phải, rõ ràng, chính xác và có thể kích thích tư duy của người học. Vậy làm thế nào để có những câu hỏi tốt? Người viết xin chia sẻ một số ý kiến như sau:
Thứ nhất: Câu hỏi cần được chuẩn bị cẩn thận trong giáo án. Giáo viên nên hạn chế các câu hỏi đóng như: Có/ Không, Đúng/Sai. Câu hỏi vừa sức người học nhưng cũng cần mang tính thử thách.
Thứ hai: Để cho người học có thời gian suy ngẫm về câu hỏi.
Thứ ba: Giáo viên nên gọi một hoặc một vài học sinh bất kì trong lớp, không nhất thiết chỉ gọi học sinh giơ tay. Giáo viên cũng nên khuyến khích những học sinh nhút nhát, ít phát biểu.
Cuối cùng là theo dõi và phản hồi các câu trả lời của học sinh. Giáo viên ghi nhận các câu trả lời chưa hoàn chỉnh và những cách lí giải mới mẻ của học sinh.
Kĩ thuật đặt câu hỏi: Dựa trên thang nhận thức của Bloom với các cấp độ: Ghi nhớ, Thông hiểu, Vận dụng, Phân tích, Đánh giá, Sáng tạo.