PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đối với một cơ quan, đặc biệt là đối với các nhà trường, việc xây dựng môi trường văn hóa công sở, môi trường văn hóa sư phạm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên những cá thể văn hóa, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của đơn vị, nhà trường đó.
Trong những năm qua, việc xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở các trường học trên phạm vi cả nước đã bước đầu thu được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, việc xây dựng môi trường văn hoá ở các nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần được nhận thức đúng đắn và giải quyết có hiệu quả. Vì sao vậy?
Như chúng ta đã biết, mặt trái của thời kỳ hội nhập đã và đang làm nảy sinh không ít các tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu làm xói mòn đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc; nhất là tập trung vào bộ phận, thanh thiếu niên. Văn hóa trong không ít cơ sở giáo dục bị biến tướng, nhân cách đạo đức của nhiều học sinh trở nên lệch lạc. Thậm chí, đau xót hơn, tình trạng suy thoái, băng hoại đạo đức ở những người thầy có tình trạng gia tăng trong thời gian vừa qua. Thực trạng đáng buồn đó khiến cho tất cả chúng ta, những người đang trực tiếp giảng dạy hoặc công tác trong ngành giáo dục không khỏi xót xa, trăn trở.
Hiện nay, nền giáo dục nước ta, một số nhà trường vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa nhà trường đối với sự nghiệp giáo dục và chưa coi trọng nhiệm vụ xây dựng văn hóa sư phạm. Ở một số nơi vẫn chỉ chú ý dạy “Chữ” mà chưa chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; coi trọng số lượng hơn chất lượng. Để có những công dân tương lai làm chủ đất nước trong thời kì mới rất cần đến nền tảng kiến thức và kỹ năng của học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Mặt khác, nhằm ngăn ngừa những tiêu cực do văn hoá độc hại xâm nhập vào học sinh, góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho các em, chúng ta cần coi trọng việc xây dựng môi trường văn hoá ở các nhà trường, đây là công việc hết sức cần thiết, đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư đúng mức của các cấp quản lý, sự nỗ lực của các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Việc nghiên cứu, tìm hiểu để nâng cao hiệu quả trong công cuộc xây dựng môi trường văn hoá ở nhà trường là vấn đề mang tính thực tiễn. Đối với trường THCS Cao Bá Quát, ngôi trường mới thành lập từ năm 2017 tại khu đô thị Đặng Xá - nơi có đặc điểm cư dân phức tạp ( khu đô thị mới hình thành, dân cư thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, đến từ nhiều địa phương khác nhau, tốc độ gia tăng nhanh) thì việc xây dựng môi trường sư phạm văn hóa lại càng vô cùng cần thiết. Cùng với môi trường gia đình, môi trường sư phạm văn hóa của nhà trường sẽ là cái nôi thứ hai giúp học sinh trưởng thành. Muốn nhà trường phát triển ổn định và ngày càng đi lên thì Chi bộ , BGH, Công đoàn và các đoàn thể trong nhà trường phải phối kết hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa thường xuyên. Nhận thức được tầm quan trọng đó đối với công tác quản lý, tôi chọn vấn đề: “Một số kinh nghiệm xây dựng môi trường sư phạm văn hoá ở trường THCS” làm đề tài SKKN. Với mong muốn nhận được nhiều ý kiến tư vấn, đóng góp quý báu của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để công tác xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát ngày càng được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới. Đồng thời, từ những kinh nghiệm thực tiễn và kết quả bước đầu trong công tác xây dựng môi trường văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, người viết muốn được trao đổi, học hỏi thêm những kinh nghiệm, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong công cuộc xây dựng môi trường sư phạm văn hoá ở các trường THCS.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu:
Từ cơ sở lý luận của vấn đề môi trường văn hóa, môi trường sư phạm, bản SKKN đánh giá thực trạng vấn đề, từ đó đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội nói riêng và ở các trường THCS nói chung.
2.2. Nhiệm vụ:
- Làm rõ cơ sở lý luận vấn đề môi trường văn hóa, môi trường sư phạm ở trường THCS hiện nay,
- Đánh giá thực trạng của việc xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
- Đề xuất một số giải pháp để khắc phục những tồn tại và tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong việc xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu;
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Bản SKKN tập trung nghiên cứu môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
Phạm vi thời gian: Thu thập số liệu trong quá trình thực tế xây dựng môi trường văn hóa sư phạm của nhà trường từ năm học 2017- 2018 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Phương pháp tổng hợp.
- Phân tích số liệu và dự báo trong quả trình nghiên cứu.
5. Kết cấu của SKKN
Ngoài phần Đặt vấn đề và Kết luận - Kiến nghị, phần Nội dung của bản
SKKN được chia thành 4 chương:
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận về môi trường văn hóa và việc xây dựng môi
trường sư phạm văn hóa ở trường THCS.
CHƯƠNG II: Thực trạng việc xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát.
CHƯƠNG III: Các giải pháp xây dựng môi trương văn hóa ở trường THCS
CHƯƠNG IV: Kết quả cụ thể của việc xây dựng môi trường văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát.
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG VĂN HOÁ VÀ VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SƯ PHẠM VĂN HOÁ
I.1. Một số khái niệm
I.1.1. Khái niệm văn ho
I.1.2. Khái niệm môi trường văn hoá
I.1.3. Văn hóa sư phạm
I.2. Vai trò của môi trường sư phạm văn hóa trong giáo dục hiện nay:
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HOÁ Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT, HUYỆN GIA LÂM
II.1. Đặc điểm nhà trường
- Trường THCS Cao Bá Quát được thành lập tháng 6/2017, theo quyết định của UBND huyện Gia Lâm. Trường được đưa vào hoạt động bắt đầu từ năm học 2017-2018.
- Hiện tại trường gồm 47 giáo viên được chia làm 03 Tổ: Tổ khoa học xã hội, Tổ khoa học tự nhiên, Tổ văn phòng.
Ban giám hiệu: Gồm 02 đồng chí trong đó 01 Hiệu trưởng và 01 Phó hiệu trưởng (02 đồng chí đều có trình độ đại học và trên đại học).
Giáo viên biên chế: 35; Nhân viên, giáo viên hợp đồng: 12 đồng chí.
98% có trình độ đại học.
Về độ tuổi:
Trên 50 tuổi: có 02 đồng chí
Từ 40 - 50 tuổi: có 13 đồng chí
Từ 30 - 40 tuổi: 28 đồng chí
Từ 20 - 30 tuổi: 8 đồng chí.
II.2. Thực trạng xây dựng môi trường văn hoá ở trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm - Những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong công tác xây dựng môi trường sư phạm văn hóa trong thời gian nhà trường mới thành lập:
Những ngày đầu đi vào hoạt động, Chi bộ, BGH nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai mọi chủ trương, hoạt động giáo dục của nhà trường đến phụ huynh học sinh vì đây là một ngôi trường mới thành lập. Tâm lý ngại thay đổi môi trường học tập của con em, chưa tin vào môi trường giáo dục mới khiến phụ huynh học sinh không muốn chuyển con em mình về học tại trường trong khu đô thị. Nhiều gia đình tuy ở địa bàn khu đô thị, trong khu vực tuyển sinh của nhà trường nhưng vẫn cho con em mình học tập tại các trường cũ hiện các em đang theo học. Các phụ huynh khác nếu có chuyển con về học tại trường thì đa số do vận động hoặc trong đối tượng bắt buộc chuyển. Do vậy, bắt đầu vào năm học mới, tâm lý e dè, ngần ngại , chưa hợp tác tích cực với nhà trường trong phần lớn phụ huynh học sinh là không tránh khỏi.
Năm học 2017-2018, số lượng học sinh của nhà trường chỉ là 500 học sinh. BGH, BCH công đoàn nhà trường thường xuyên phải tiếp đón phụ huynh, giải thích về chủ trương và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường gặp không ít áp lực trong thời gian đầu nhà trường đi vào hoạt động.
Không chỉ từ phía phụ huynh, thời gian đó, Chi bộ, BGH, Công đoàn trường cũng phải luôn chú trọng công tác xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cán bộ giáo viên nhà trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường được điều động từ nhiều trường khác chuyển về, làm thế nào để xây dựng và duy trì nề nếp dạy học, đưa mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đi vào ổn định và phát triển bền vững. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành và bồi đắp trong giáo viên, học sinh, phụ huynh niềm tin yêu và tình cảm gắn bó với ngôi trường là nhiệm vụ cấp thiết. Cũng trong thời gian này, nhận thức và kinh nghiệm của một số giáo viên trẻ còn hạn chế; tác phong làm việc chưa khoa học dẫn đến hiệu quả công việc, xử lý các tình huống sư phạm còn thiếu sót. Đồng thời, một số học sinh mang tâm lý “phải chuyển trường” , còn nhiều gắn bó với ngôi trường cũ nên những ngày đầu sang trường mới, ý thức tự giác, tích cực trong rèn luyện và học tập chưa cao.
Địa bàn cư dân của khu đô thị phức tạp với đặc điểm phụ huynh thuộc nhiều thành phần, nhiều tầng lớp xã hội khác nhau cũng gây sự khó khăn cho nhà trường trong việc xây dựng, hình thành môi trường văn hóa sư phạm và trong công tác giáo dục.
CHƯƠNG III
CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SƯ PHẠM VĂN HOÁ Ở TRƯỜNG THCS
CAO BÁ QUÁT, HUYỆN GIA LÂM (LƯỢC)
CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ
Kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động ( Tháng 6/2017) đến nay
( Tháng 4/2019), nhờ áp dụng những giải pháp phù hợp và những biện pháp cụ thể, trường THCS Cao Bá Quát đã xây dựng được một môi trường sư phạm văn hóa bước đầu bền vững, tạo được nền tảng cơ bản trong hệ thống giá trị tạo nên thương hiệu nhà trường. Những kết quả trong quá trình xây dựng văn hóa nhà trường tạm thời chia ra hai mảng: Môi trường sư phạm văn hóa vật thể và môi trường sư phạm văn hóa phi vật thể.
I.Môi trường sư phạm văn hóa vật thể:
Nhà trường đã xây dựng được cảnh quan không gian đẹp mắt, hệ thống bảng biểu khầu hiệu ý nghĩa, được treo ở những vị trí dễ nhìn như dọc các hành lang, trong các lớp học, các bảng mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng theo chuẩn ISO - 9001 được treo ngoài sảnh và trong các Tổ chuyên môn.
Nhận được sự đồng hành của các bậc phụ huynh, trường cũng đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Sản phẩm là các bức tranh tường khổ lớn, được Hội phụ huynh vẽ ở vị trí đầu hồi dãy nhà A( Khu hiệu bộ ) và dãy nhà D ( Khu phòng chức năng) tạo cảnh quan nhà trường đẹp mắt, gắn với ý nghĩa giáo dục. Hội phụ huynh cũng đã trang bị tặng nhà trường hệ thống thảm đỏ trải dọc lối đi và trên sân khấu để sử dụng trong các dịp kỉ niệm lớn của năm. Mua hệ thống kèn đồng và mời giáo viên về đào tạo để đội nghi lễ của nhà trường sử dụng trong các buổi chào cờ đầu tuần và các Lễ kỉ niệm lớn của năm học. Chuẩn bị hệ thống dù che nắng ngoài sân cho học sinh trong các dịp cần sinh hoạt tập thể.
Nhà trường cũng đầu tư đặt trồng hệ thống cây xanh, hoa trong khu vực sân trường và tại các bồn cây của các lớp học. Vệ sinh môi trường hàng ngày sạch sẽ, đảm bảo không gian thường xuyên Xanh, sạch, đẹp.
nhà trường, có Sổ vàng truyền thống để ghi lại thành tích của nhà trường qua các năm học, có Sổ lưu bút phòng truyền thống để khách đến trường, học sinh, phụ huynh và giáo viên ghi cảm nhận về nhà trường.
II.Môi trường sư phạm văn hóa phi vật thể:
II.1.Kết quả thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của trường :
Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của trường năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, tính dân chủ trong hoạt động nhà trường từng bước được nâng lên, tạo được tính chủ động trong thực thi công việc, đảm bảo hiệu quả thiết thực trong dạy và học. Cụ thể trong năm học 2017- 2018, nhờ xây dựng môi trường văn hóa sư phạm tốt, trường THCS Cao Bá Quát đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong công tác dạy và học. So với chỉ tiêu đầu năm đặt ra, kết quả xếp loại Hạnh kiểm, Học lực của nhà trường vượt mức kế hoạch. Về hạnh kiểm: Tốt: 467/500 HS, chiếm 93,40 %; Khá: 33/500 HS, chiếm 6,6%; Không có hạnh kiểm Trung bình, Yếu.
So với chỉ tiêu đầu năm, tỉ lệ hạnh kiểm Tốt tăng 7,2% .
Về văn hóa: Giỏi: 237/500 HS, chiếm 47,4%; Khá: 203/500 HS, chiếm 40,6%;
Trung bình: 56/500 Học sinh, Tỉ lệ 11,2% ; Yếu : 4/500 HS, Tỉ lệ 0,8%.
So với chỉ tiêu đầu năm, tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi tăng 13%, tỉ lệ học lực Khá tăng 4%. Tỉ lệ HS học lực yếu giảm 0,6%.
Trong năm học 2017-2018, nhà trường thực hiện được 30 chuyên đề đơn môn thuộc tất cả các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Địa, GDCD, Công nghệ, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh, Thể dục, Mĩ Thuật, Âm nhạc. Ở mỗi chuyên đề, giáo viên giảng dạy đều có ý thức tích hợp, lồng ghép với kiên thức của các môn học liên quan.
Đồng thời, để xây dựng môi trường sư phạm văn hóa, nhà trường đã thực hiện các nội dung dạy học lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống trong các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh để giáo dục cho các em kĩ năng- giá trị sống. Bao gồm: Hoạt động trải nghiệm dâng hương tại đền thờ danh nhân Cao Bá Quát ngay từ đầu năm học nhằm giáo dục truyền thống quê hương; dâng hương tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An tại Chí Linh, Hải Dương; Tổ chức cho học sinh thi mâm cỗ truyền thống ngày Tết Nguyên Đán; Thi bày Mâm cỗ trung thu giáo dục về truyền thống gia đình, bản sắc văn hóa dân tộc…; Tổ chức Fvestival Tiếng Anh với chủ đề “Thiên nhiên bốn mùa” giáo dục tình yêu, ý thức bảo về thiên nhiên; Thi trang trí Trại chào mừng ngày thành lập Đoàn. Thi tuyên truyền, giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách và trang trí góc trưng bày sách hướng tới Ngày Sách Việt Nam. Tổ chức cho học sinh các lớp thi “ Bước nhảy thiếu niên” giúp các em phát huy được sự năng động, sáng tạo, sôi nổi của tuổi trẻ, tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút học sinh tham gia. Tuyên truyền: Phối hợp với Huyện Đoàn Gia Lâm, Trung tâm Dân số - KHHGĐ tổ chức cho HS khối 7,8 nghe tuyên truyền giáo dục về sức khỏe sinh sản và những những quan niệm lành mạnh về tình bạn, tình yêu (4 buổi/ 4 lớp thuộc hai khối 7,8).
Tổ chức nhiều hoạt động chung cho toàn trường vào các đợt quan trọng (05 hoạt động): Đầu năm học, Tết trung thu, cuối học kì I, Kỉ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 (Hội trại và Festival tiếng Anh). Hình thức tổ chức: hoạt động chung tại trường (3 buổi), tham quan dã ngoại (2 buổi). Ngoài ra, một số lớp đã thống nhất với phụ huynh học sinh mời các chuyên gia tâm lý, tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm: lớp 7A1, 8A1, 6A3. Nhìn chung, các hoạt động trải nghiệm được nhà trường lồng ghép phù hợp, đạt mục đích yêu cầu trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời, qua các hoạt động này tạo sân chơi sôi nổi, bổ ích cho các em; khơi gợi tình cảm yêu mến nhà trường, thầy cô và bè bạn.
Trường xây dựng kế hoạch và thực hiện các tiết học giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khối 6, 7 với thời lượng 2 tiết/tháng. Tập trung vào các nội dung: Rèn kĩ năng thuyết trình, dẫn chương trình, giáo dục giới tính để học sinh có kiến thức xã hội, biết giữ gìn tình cảm bạn bè trong sáng, giáo dục học sinh cách phòng chống tệ nạn xã hội. Cả năm đã thực hiện được 18 tiết dạy Kĩ năng sống, 16 tiết Đọc sách cho học sinh khối 6,7.
Nhà trường xây dựng và thực hiện hoàn thành kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh lớp 9.
Học sinh nhà trường tham gia biểu diễn văn nghệ trong các cuộc thi: Giai điệu tuổi hồng, Chỉ huy Chi đội giỏi cấp Huyện đạt giải cao. Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học cho CB, GV, NV, HS nhân dịp những ngày lễ lớn trong năm.
II.2. Xây dựng được đội ngũ giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức trong sáng, nếp sống văn hóa, lối sống lành mạnh:
Thực hiện nếp sống văn hóa công sở, cán bộ giáo viên, nhân viên Trường THCS Cao Bá Quát huyện Gia Lâm đã chấp hành nghiêm nề nếp làm việc: đến trường trang phục đi làm gọn gàng, lịch sự, đi đứng nhẹ nhàng, chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn. Luôn có ý thức giữ vệ sinh môi trường, sắp xếp nơi làm việc khoa học, ngăn nắp.
Nhà trường đang xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO-9001 vào công tác quản lý và hoạt động dạy-học của nhà trường. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng các trang thiết bị, điện thắp sáng, nước, vật dụng, văn trường phẩm, tài sản của cơ quan…
Giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của nhà trường . Khi tiếp xúc giải quyết những công việc với phụ huynh, luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, tôn trọng.
Giáo viên, nhân viên có lời nói hành động cử chỉ đẹp trong sinh hoạt, hội họp và trong giao tiếp với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.
II.3. Thực hiện công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội của nhà trường:
Giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc việc chấp hành các quy định của ngành, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi đi mô tô, xe gắn máy, khi đi ô tô phải thắt dây an toàn. Nhà trường xây dựng được Đội xung kích thanh niên, thường xuyên đi kiểm tra và nhắc nhở, duy trì nề nếp của học sinh trong trường. Dưới sự lãnh chỉ đạo của chi bộ Đảng, BGH, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội nhà trường phối kết hợp thường xuyên trong công tác giáo dục.
II.4. Xây dựng mối quan hệ nhà trường - xã hội:
Bằng những nỗ lực trong hơn một năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tạo được sự tin yêu, đồng thuận của phụ huynh học sinh và ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, để lại dư luận và những đánh giá tốt trong khu dân cư về nhà trường.
Học sinh yêu trường mến lớp, hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo do nhà trường tổ chức. Nhiều em tâm sự : “Ban đầu biết mình thuộc địa bàn phải chuyển về trường Cao Bá Quát, em rất chán nản, bố mẹ thì lo lắng. Nhưng hiện tại em thấy mình thật may mắn khi được học tập dưới mái trường THCS Cao Bá Quát thân yêu.”
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường gắn bó như một gia đình. Nhà trường đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất từ các đồng chí trong BGH đến cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tất cả các thành viên đều nỗ lực , có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, góp phần xây dựng môi trường sư phạm văn hóa của nhà trường ngày càng chuẩn mực.
KẾT LUẬN
Có thể thấy, xây dựng môi trường sư phạm văn hoá, làm cho các hoạt động văn hoá trong nhà trường phát triển mạnh mẽ, chất lượng, đồng bộ hơn trong khuôn khổ pháp luật quy định là nhiệm vụ quan trọng của các nhà trường. Để đáp ứng mục tiêu của nền giáo dục mới, phát triển năng lực, bồi dưỡng phẩm chất nhân cách cho học sinh thì đây là một trong những yêu cầu không thể thiếu. Yêu cầu này càng được đặt ra với mức độ cao hơn đối với các trường học ở thủ đô Hà Nội - Trung tâm văn hoá, giáo dục lớn của đất nước.
Nghiên cứu các giải pháp để xây dựng môi trường văn hoá ở Trường THCS Cao Bá Quát - huyện Gia Lâm trong thời kỳ đổi mới về giáo dục là việc làm thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với một ngôi trường mới thành lập như trường THCS Cao Bá Quát. Thương hiệu và chất lượng giáo dục của nhà trường được tạo nên một phần nhờ việc hình thành và xây dựng môi trường sư phạm văn hóa, góp phần thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng môi trường sư phạm văn hóa, từ đó biến thành chủ trương và có những giải pháp cụ thể, sáng tạo, phù hợp với từng nhà trường là điều kiện tiên quyết để thành công.
Qua quá trình thực tiễn xây dựng môi trường sư phạm văn hóa ở trường THCS Cao Bá Quát, tôi cũng xin khuyến nghị:
- Do đặc điểm đối tượng giáo dục của cấp THCS là tuổi thiếu niên – Lứa tuổi nhạy cảm với cái mới, đang hình thành mạnh mẽ về nhân cách, các trường THCS cần đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường sư phạm văn hóa trong nhà trường. Công tác này cần có sự đồng thuận, chia sẻ, giúp đỡ từ các bậc phụ huynh và các ban ngành, tổ chức xã hội thì mới có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả cao.
- Đội ngũ cán bộ quản lý ở các nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, tư vấn cụ thể của Sở GD-ĐT và các Tổ chức xã hội có liên quan để công tác xây dựng môi trường sư phạm văn hóa trong các nhà trường ngày càng đạt kết quả tốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền giáo dục của thủ đô Hà Nội và của cả nước trong thời đại mới.
Do thời gian nghiên cứu vấn đề còn hạn chế, kinh nghiệm quản lý ở trường THCS chưa nhiều, bản SKKN của tôi chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện, có thể áp dụng hiệu quả hơn vào công tác quản lý, xây dựng môi trường văn hóa tại trường THCS.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!