(Học sinh làm xong trước buổi học online tối thứ 5- ngày 9/4/2020)
Bài 1:
Con hãy tìm và chữa lỗi dùng từ trong các câu sau:
a) Trong học kì I vừa qua, lớp em được đi thăm quan ở Công viên Rồng - Quảng Ninh.
b) Chúng ta có nhiệm vụ giữ gìn những cái tinh tú của văn hóa dân tộc.
c) Có một số bạn còn bàng quang với công việc chung của lớp.
d) Vùng này còn khá nhiều thủ tục như: ma chay, cưới xin rất linh đình, tốn kém.
e) Mặc dù còn một số yếu điểm, nhưng so với năm học cũ, bạn ấy đã tiến bộ rất nhiều.
g) Vua Hùng bâng khuâng không biết nên nhận lời ai, từ chối ai.
h) Trong số những truyện cổ tích mà em thích thì em thích nhất truyện cổ tích
“Thạch Sanh”.
i) Những lúc em bị bệnh, mẹ em mua thuốc cho em uống, mẹ em nấu cháo cho em ăn, mẹ em nấu nước nóng và lấy khăn lau mặt cho em. Mẹ đã rất lo lắng trong những ngày em hoặc bị ốm hoặc bị bệnh.
k) Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành, lớn lên.
Bài 2:
Các câu sau đã đúng về ngữ pháp chưa? Nếu chưa con hãy sửa lại cho đúng:
a. Qua truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh cho ta thấy bé Kiều Phương với tâm hồn trong sáng, nhân hậu đã giúp người anh trai nhận ra phần hạn chế của mình.
b. Với văn bản” Vượt thác” của nhà văn Võ Quảng đã tả cảnh vượt thác của con thuyền trên dòng sông Thu Bồn rộng lớn và khắc họa nổi bật hình ảnh người lao động với vẻ đẹp hùng dũng, làm chủ thiên nhiên.
c.Truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” của nhà văn Pháp An- Phông- xơ Đô-đê, chúng ta thấy tình yêu tiếng nói dân tộc cũng là một biểu hiện sâu sắc của tình yêu đất nước.
d. Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” - Nhà thơ Minh Huệ.
e. Các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ.
Bài 3:
Con hãy lập bảng thống kê các văn bản đã được học trên truyền hình trong các tuần vừa qua với các cột sau:
Tên văn bản, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nội dung chủ đề, đặc sắc nghệ thuật của từng văn bản.