(Chinhphu.vn) - “Cuộc họp phụ huynh hạnh phúc” hay cây “ATM - Hạnh phúc”… là những sáng tạo, tâm huyết của nhiều nhà giáo Thủ đô - những người luôn cháy bỏng tình yêu nghề - yêu người.
Tạo thương hiệu nhà trường qua “cuộc họp phụ huynh hạnh phúc”
Là nhà giáo vừa được trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5 của ngành GD&ĐT Hà Nội, cô Vũ Thị Lan Anh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm đã có 30 năm công tác và không ngừng học tập, bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý, ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, khơi nguồn truyền cảm hứng cho học sinh và đồng nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, cô Lan Anh cho biết, để xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ có thầy cô nhà trường mà bản thân cô nhận thấy phải xây dựng được mối quan hệ gần gũi gắn bó tốt đẹp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Người làm tốt nhiệm vụ này chính là các thầy cô giáo chủ nhiệm vì họ là cầu nối để chuyển tải các nội dung giữa lãnh đạo nhà trường với phụ huynh.
“Đó là tìm ra giải pháp để phụ huynh đồng hành cùng nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục”, cô Lan Anh chia sẻ.
Học kỳ I năm học 2018-2019, cô đã triển khai thí điểm “Buổi họp phụ huynh hạnh phúc” tại lớp 2 lớp học thuộc khối lớp 7 và 8, sau buổi họp phụ huynh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các em học sinh và phụ huynh của lớp.
Thông qua buổi tập huấn, các thầy cô giáo chủ nhiệm đã tổ chức các cuộc họp phụ huynh một cách sáng tạo và đổi mới. Các bậc phụ huynh đến dự không phải để nghe các thầy cô giáo chủ nhiệm thông báo, nhận xét về kết quả học tập và khuyết điểm của con mình, mà buổi học thực sự là cuộc họp đầy thân mật, ấm áp giữa các thầy cô với phụ huynh, giữa phụ huynh với phụ huynh.
Ở các cuộc họp phụ huynh này, cô giáo chia sẻ cho các bậc phụ huynh những lá thư nói lên những tâm sự của các con với bố mẹ; và chuyển tận tay đến các con lá thư “bố mẹ viết cho các con”; rồi bố mẹ có thể tham gia các gameshow bằng việc trả lời các câu hỏi liên quan đến việc học tập, tâm tư, tình cảm của các con, từ đó bố mẹ tự nhận thấy mình đã hiểu các con được bao nhiêu phần trăm để các bậc phụ huynh tự thấy cần phải dành sự quan tâm cho các con nhiều hơn.
“Thông qua các buổi họp phụ huynh đã tạo thêm tình cảm gắn bó, sự chia sẻ, đồng hành của các bậc phụ huynh với nhà trường, đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần vào thành công của nhà trường”, cô Lan Anh cho biết.
Biến cơ hội thành thách thức trong đại dịch COVID-19
Cô Lan Anh thông tin, trong thời gian qua, nhà trường đã hoàn thành 2 nhiệm vụ kép: Vừa phòng chống dịch, vừa tăng cường giáo dục kỹ năng sống, lan tỏa văn hóa đọc đến với học sinh.
Xác định việc giáo dục kỹ năng sống cho các con là vô cùng cần thiết, cô Lan Anh đã đưa giáo dục kỹ năng sống vào tiết học trong ngày, hướng dẫn các thầy cô tìm các chủ đề thiết thực để dạy cho các con. Học sinh tất cả các khối lớp đều được học các tiết kỹ năng sống rất thú vị bổ ích và cần thiết. Học sinh được dạy về các kỹ năng thoát hiểm, cách phòng vệ, phòng chống xâm hại, kỹ năng chống đuối nước, say nắng, sơ cấp cứu, kiến thức về giáo dục giới tính… Các học sinh được trang bị đầy đủ những tri thức khi đứng trước ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành.
Trong những chuỗi tháng dài nghỉ chống dịch COVID-19, cô Lan Anh đã cùng với các thầy cô tiếp tục tổ chức các buổi đọc sách hàng tuần, thi giới thiệu sách online, trực tuyến. Mỗi con học sinh sẽ có 10 phút để giới thiệu về cuốn sách mà mình đã đọc trong tuần vừa qua, tham gia cuộc thi hàng tuần còn có các thầy cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, các bác phụ huynh và các bạn học sinh.
Từ phong trào này, đã có hàng trăm cuốn sách được các em đọc và giới thiệu trong đợt nghỉ dịch tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm. Để đẩy mạnh việc đọc sách của các học sinh, nhà trường đã đầu tư mua thêm nhiều đầu sách, đặc biệt là các sách giáo dục kỹ năng sống, sách gieo hạt cùng vĩ nhân… và đầu tư thư viện điện tử với kho sách điện tử có số lượng lớn. Mở rộng thêm diện tích thư viện bằng cách xây dựng thư viện mở ngoài trời với không gian sáng - xanh - sạch - đẹp để học sinh có thể thư giãn đọc sách một cách thoải mái sau những giờ học căng thẳng.
Từ những hoạt động trên, học sinh đã được rèn luyện kỹ năng đọc sách, kỹ năng giới thiệu các cuốn sách hay đến với bạn bè và thầy cô. Cuối mỗi năm học, nhà trường đều lấy ý kiến về sự hài lòng của phụ huynh với nhà trường về chất lượng giảng dạy và tổ chức các hoạt động và kết quả rất phấn khởi khi có đến 86% phụ huynh rất hài lòng, 14% phụ huynh hài lòng, không có phụ huynh nào không hài lòng.
“Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường, chúng tôi đã xây dựng được môi trường an toàn, yêu thương, tôn trọng”, cô Lan Anh chia sẻ và cho biết, thầy trò nhà trường đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, là một người đứng đầu tôi thấy thật hạnh phúc vì những nỗ lực của bản thân mình và của hội đồng sư phạm nhà trường bước đầu đã có kết quả, đang đi tiếp trên con đường xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, văn minh trong nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Phương Thảo cùng các học sinh lớp 1A13, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai - Ảnh nhân vật cung cấp
Cây “ATM - Hạnh phúc”
Tại quận Hoàng Mai, cô Nguyễn Phương Thảo, Trưởng ban Công nghệ thông tin Trường tiểu học Vĩnh Hưng là người khơi nguồn, truyền cảm hứng cho học trò trong nhiều năm qua.
Cô Nguyễn Phương Thảo cho biết, đứng trước thực tiễn của những vấn đề mà ngành giáo dục đang đặt ra, đó là: Học sinh chưa thực sự thích học; kết quả học tập của học sinh còn hạn chế; học sinh chưa thực sự ngoan; phụ huynh chưa thực sự thấu hiểu, thiếu hợp tác và chưa vào cuộc cùng với giáo viên; dịch COVID-19, chuyển đổi số trong giáo dục và những đòi hỏi về việc linh hoạt trong dạy và học trực tuyến… Bản thân cô luôn trăn trở, mình nên làm gì và có thể làm gì để cải thiện được thực trạng này và ý tưởng về một cây ATM mang tên “ATM - Hạnh phúc” ra đời từ đó.
Cây “ATM - Hạnh phúc” được nhắc đến chính là Website học tập của lớp cô chủ nhiệm, được cô xây dựng trên nền tảng miễn phí của Google sites. Đây là một ứng dụng tiện ích của Google, thay vì phải tìm kiếm nhiều kênh thông tin khác nhau thì ở đây có “trọn vẹn” những gì mà học sinh và phụ huynh học sinh cần.
Website học tập của cô cải thiện được nhiều điều mà những ứng dụng dạy học trực tuyến thông thường như Zoom Meeting hay Google Meet chưa làm được: Theo dõi trên Website cô thấy lượt phụ huynh và học sinh truy cập vào đông hơn; học sinh có thể truy cập ngoài giờ học, mọi lúc, mọi nơi mà không chỉ bị bó hẹp trong thời lượng của buổi học trực tuyến thông thường; học sinh tìm thấy mình, tìm thấy bạn mình trong mọi hoạt động, thấy trường, thấy lớp… từ đó thêm yêu trường lớp, kính thầy, mến bạn; học sinh thích học.
Cô Nguyễn Phương Thảo cho biết, kết quả học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt; tháo gỡ được nhiều vướng mắc của phụ huynh khi phụ huynh có thể vào đây để dạy con, đồng hành cùng con trong mọi hoạt động của trường, lớp.
Cây “ATM - Hạnh phúc” không chỉ hiệu quả trong khoảng thời gian học trực tuyến mà còn có hiệu quả vô cùng tuyệt vời ngay cả khi học trực tiếp. Tận dụng từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học như vậy nên những nội dung trên Website đã được cô cập nhật thường xuyên, luôn luôn “làm mới”.
Qua cây “ATM - Hạnh phúc”, học sinh được học mà chơi, chơi mà học qua các góc: “Vui để học”, “Hộp háo hức”, “Em vui sáng tạo”, “Đẩy lùi dịch COVID-19”…, học sinh vào trang website với tâm lý thoải mái là mình đang chơi, đang giải trí, được trải nghiệm với những cuộc chơi thú vị, mà quên đi là mình đang học.
Bên cạnh đó, năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, áp dụng việc thay sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1. Vì vậy, cô đã cùng các học sinh trong lớp xây dựng kênh YouTube “Canh Dieu Story Telling Channel” chuyển thể tất cả các câu chuyện trong chương trình Tiếng Việt mới thành video để làm kho tàng tư liệu phong phú không chỉ trong dạy và học mà còn là 1 Kênh giải trí. Sản phẩm đã đạt giải Ba trong Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố lần thứ 17.
Phần thưởng lớn nhất mà cô Phương Thảo luôn có được trong suốt những năm học vừa qua đó là sự ủng hộ và tín nhiệm của đồng nghiệp, sự kính trọng và lòng tin yêu của phụ huynh và các em học sinh.