PHIẾU ÔN TẬP NGỮ VĂN 8
Tuần từ 16/03 đến 21/03
1. Bài thơ Nhớ rừng được sáng tác vào khoảng thời gian nào?
- Trước cách mạng tháng Tám năm 1945.
|
- Trong kháng chiến chống đế quốc Mĩ.
|
- Trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
|
- Trước năm 1930.
|
2. Nhận xét nào nói đúng nhất ý nghĩa của việc xây dựng hai cảnh tượng đối lập nhau trong Nhớ rừng?
- Để làm nổi bật hình ảnh con hổ.
|
- Để làm nổi bật tình cảnh và tâm trạng của con hổ.
|
- Để gây ấn tượng đối với người đọc.
|
- Để thể hiện tình cảm của tác giả đối với con hổ.
|
3. Ý nào dưới đây nói đúng nhất tâm tư của tác giả được gửi gắm trong bài thơ Nhớ rừng?
- Niềm khao khát tự do mãnh liệt.
|
- Lòng yêu nước kín đáo và sâu sắc.
|
- Niềm căm phần trước cuộc sống tầm thường, giả dối.
|
- Cả ba ý kiến trên.
|
4. Nhận định nào dưới đây nói đúng nhất về hình ảnh chúa sơn lâm hiện lên trong đoạn 2 và đoạn 3 của bài thơ Nhớ rừng?
- Có tư thế hùng dũng, kiêu ngạo của một kẻ ỷ vào sức mạnh của mình.
|
- Có tư thế oai phong mà mềm mại, uyển chuyển của một vị chúa tể.
|
- Có tư thế ngạo ngược của một kẻ hung hăng, khát máu.
|
- Có tư thế uy nghiêm của một kẻ thi hành công lí chốn đại ngàn.
|
5. Nhận định nào nói đúng nhất những cảnh tượng được miêu tả trong bài thơ Nhớ rừng?
- Cảnh núi rừng kì vĩ, khoáng đạt và bí hiểm.
|
- Cảnh đại ngàn bao la, rộng lớn.
|
- Cảnh vườn bách thú tù túng, tầm thường và giả dối.
|
- Cả A và B.
|
6. Những biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn 3 của bài thơ Nhớ rừng?
- Ẩn dụ và nhân hóa
|
- Câu hỏi tu từ và điệp ngữ
|
- So sánh và hoán dụ
|
- Câu hỏi tu từ và so sánh
|
7. Hoài Thanh cho rằng: “Ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường”. Theo em, ý kiến đó chủ yếu nói về đặc điểm gì của bài thơ Nhớ rừng?
- Tràn đầy cảm xúc mãnh liệt
|
- Giàu hình ảnh
|
- Giàu nhịp điệu
|
- Giàu giá trị tạo hình
|
8. Ý nghĩa của câu: “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?” trong bài thơ Nhớ rừng là gì?
- Thể hiện nỗi nhớ da diết cảnh nước non hùng vĩ.
|
- Thể hiện niềm khao khát tự do một cách mãnh liệt.
|
- Thể hiện niềm tiếc nuối khôn nguôi quá khứ vàng son đã mất.
|
- Thể hiện nỗi chán ghét cảnh sống thực tại nhạt nhẽo, tù túng.
|
9. Từ nào có thể thay thế được từ “thét” trong câu thơ “Với khi thét khúc trường ca dữ dội”?
10. Hai nguồn thi cảm chủ yếu trong sáng tác của Vũ Đình Liên là gì?
- Lòng thương người và tình yêu thiên nhiên
|
- Tình yêu đất nước và nỗi sầu nhân thế
|
- Lòng yêu cuộc sống và tuổi trẻ
|
- Lòng thương người và niềm hoài cổ
|
11. Hai câu thơ “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu” sử dụng biện pháp tu từ gì?
- So sánh
|
- Nhân hóa
|
- Hoán dụ
|
- Ẩn dụ
|
12. Hình ảnh ông đồ ở hai khổ thơ đầu hiện ra như thế nào?
- Được mọi người yêu quý vì đức độ
|
- Bị mọi người lãng quên theo thời gian
|
- Được mọi người trọng vọng, tôn kính vì tài viết chữ đẹp.
|
- Cả A, B, C đều sai
|
13. Bài thơ Ông đồ được viết theo thể thơ gì?
- Ngũ ngôn
|
- Lục bát
|
- Song thất lục bát
|
- Thất ngôn bát cú
|
14. Dòng nào dưới đây nói đúng nhất tình cảm của tác giả gửi gắm trong hai câu thơ cuối bài thơ Ông đồ?
- Cảm thương và ngậm ngùi trước cảnh cũ người xưa
|
- Ân hận vì đã thờ ơ với tình cảnh đáng thương của ông đồ.
|
- Lo lắng trươc sự phai tàn của các nét văn hóa truyền thống.
|
- Buồn bà vì không được gặp lại ông đồ.
|
15. Hình ảnh nào trong khổ thơ đầu được lặp lại ở khổ thơ cuối trong bài thơ Ông đồ?
- Ông đồ
|
- Mực tàu
|
- Hoa đào
|
- Giấy đỏ
|