Thực hiện chủ chương mới của Bộ giáo dục ban hành về việc dạy học theo chủ đề, trường THCS Cao Bá Quát đã thực hiện đúng chủ chương mới trong dạy học Ngữ Văn. Đặc biệt, trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, ba tuần đầu học sinh được học theo chủ đề: Bài ca dựng nước, giữ nước hào hùng thời đại Hùng Vương. Chủ đề đầu tiên, các con được học tích hợp cả ba phân môn (Văn bản, Tiếng việt, Tập làm văn) thông qua bài tổng quan về chủ đề; Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Tìm hiểu chung về văn tự sự; Sự việc và nhân vật trong văn tự sự; Tổng kết chủ đề, trải nghiệm sáng tạo. Nhận thấy hiệu quả của việc học theo chủ đề rất hiệu quả, cô giáo dạy Văn lớp 6A6 đã tổ chức tiết học hoạt động trải nghiệm sáng tạo (Tổng kết chủ đề, trải nghiệm sáng tạo) cho học sinh. Nhằm mục đích, yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và hình thành các kĩ năng, năng lực ở mỗi học sinh. Điều đáng chú ý, đây là lần đầu học sinh được làm quen với cách học mới, cần đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tự giác hoàn thành công việc. Nhưng học sinh đã làm việc tương đối tốt và tiết học hoạt động trải nghiệm sáng tạo khá thành công.
Nhóm 1 được cô giao nhiệm vụ với tên gọi “Tập làm họa sĩ”, các con vẽ tranh theo các sự việc chính của câu chuyện và kể lại bằng lời nhân vật Thánh Gióng. Học sinh chuẩn bị rất chu đáo, vẽ tranh đẹp và thuyết trình tốt.
“Nhập vai nhân vật” là tên gọi hoạt động của nhóm 2. Các con chuẩn bị trang phục để phù hợp với vai diễn của mình.
Sau tiết học, các em học sinh rất hứng thú và mong muốn được đến tiết học hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Có thể nói, đây là phương pháp thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kĩ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân. Để tiếp tục giờ học Ngữ Văn trở nên thú vị, cô và trò lớp 6A6 sẽ tiếp tục cùng nhau cố gắng thực hiện tốt giờ học giúp học sinh thể hiện rõ năng lực của mình qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy và học môn Văn.