Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực của giáo viên trong nhà trường nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội. Dù có thực hiện chăm sóc giáo dục nào? Nhưng chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào? Đó chính là tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa nhà trường và gia đình thông qua các cuộc họp, tiếp xúc giữa phụ huynh học sinh với đại diện nhà trường, trực tiếp qua giáo viên chủ nhiệm lớp là điều cần thiết. Mục đích của những cuộc họp này nhằm thảo luận, lấy ý kiến, tìm ra các giải pháp phối hợp, nâng cao hiệu quả chăm sóc - giáo dục toàn diện đối với học sinh. Nhưng mục đích đó nhiều khi chưa đạt được như chúng ta mong muốn.
Nắm được sự trăn trở ấy, trường THCS Cao Bá Quát tập huấn chuyên đề “Cách tổ chức cuộc họp phụ huynh hạnh phúc” do cô Đặng Thị Mão - Chủ tịch công đoàn nhà trường – Giáo viên chủ nhiệm lớp 7A5 thực hiện. Đây thực sự là những chuyên đề vô cùng lý thú, bổ ích đối và hết sức thiết thực đối với các giáo viên chủ nhiệm của nhà trường. Giáo dục liên tục cập nhật cái mới, vận hành không ngừng nghỉ nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của thời đại là lẽ tất nhiên. Và cách tổ chức một cuộc họp phụ huynh cũng vậy. Để những cuộc họp phụ huynh thực sự phát huy hiệu quả, cần phải cải tiến và đổi mới hình thức tổ chức. Thay vì việc truyền tải thông tin 1 chiều từ phía nhà trường và giáo viên tới phụ huynh, thay vì 1 buổi họp khô cứng với những nội dung mang tính hình thức thì dưới sự chia sẻ và hướng dẫn của giảng viên, buổi họp phụ huynh có thể hướng tới những hình thức đổi mới, sáng tạo nhằm lôi cuốn, cuốn hút phụ huynh cùng đồng hành, cùng tham gia với giáo viên vào trong quá trình chăm sóc và giảng dạy cho trẻ.
Với phương pháp dạy học hiện đại "Học qua trải nghiệm": lôi cuốn người học, cô đã mang đến buổi tập huấn một không khí thoải mái, vui vẻ giúp các giáo viên chủ nhiệm tiếp thu những kiến thức một cách nhẹ nhàng lại vô cùng hiệu quả thông qua các trò chơi như màn khởi động bằng trò chơi trên quizizz, với bộ câu hỏi liên quan đến thông tin về trường, lớp và các con học sinh trong lớp…, các phần mềm như padlet, các bài tập nhóm, các tình huống đi sát với thực tế của nghề. Các hoạt động như vậy không chỉ tạo không khí cho cuộc họp mà còn giúp kết nối phụ huynh trong lớp với nhau và với các con của lớp mình.
Năm học 2020-2021 vừa qua là năm học thứ hai mà các hoạt động giáo dục của cả nước đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Chính vì thế, việc dạy học online hay họp phụ huynh theo hình thức trực tuyến không còn xa lạ, mới mẻ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, tư duy sáng tạo và trên hết là tâm huyết dành cho các con học sinh, các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm của nhà trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm ra những cách thức tổ chức để cuộc họp trực tuyến vẫn diễn ra hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực.
Sau buổi tập huấn nghiêm túc và hào hứng, các giáo viên đã tích lũy cho mình những kiến thức vô cùng quý báu để mạnh dạn, tự tin hơn trong việc tổ chức cuộc họp phụ huynh sao cho hiệu quả nhất, tạo được sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường để góp phần ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc - giáo dục của trường THCS Cao Bá Quát