Nhằm thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề, tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, do đó trong chương trình giáo dục phổ thông mới đưa ra nội dung: “ Định hướng giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ - kĩ thuật – toán (STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia”. Tối ngày 28/09/2020, tổ KHTN trường THCS Cao Bá Quát đã tổ chức cuộc họp trực tuyến qua phần mềm Zoom để trao đổi: Lớp học Giáo dục STEM trong nhà trường.
Mục đích:
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường.
- Tăng cường áp dụng giáo dục STEM nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM.
Đến dự với cuộc họp là sự có mặt của ban giám hiệu nhà trường: Cô Vũ Thị Lan Anh – Hiệu trưởng nhà trường; cô Kiều Thị Thúy Hường – Hiệu phó, cùng toàn thể giáo viên trong tổ KHTN. Cô Dương Thị Thúy Hồng – Tổ trưởng Tổ tự nhiên đại diện triển khai các nội dung, hoạt động của Lớp học Giáo dục STEM.
Cấu trúc bài học STEM:
- Hoạt động 1: Xác định vấn đề hoặc yêu cầu chế tạo một sản phẩm ứng dụng gắng với nội dung bài học với các tiêu chí cụ thể.
- Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền (Bao gồm kiến thức trong bài học cần sử dụng để giải quyết vấn đề hoặc chế tạo sản phẩm theo yêu cầu) và đề xuất các giải pháp thiết kế đáp ứng các tiêu chí đã nêu.
- Hoạt động 3: Trình bày và thảo luận phương án thiết kế, sử dụng kiến thức nền để giải thích, chứng minh và lựa chọn, hoàn thiện phương án tốt nhất ( trong trường hợp có nhiều phương án).
- Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm theo phương án thiết kế đã được lựa chọn, thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo.
- Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận về sản phẩm đã chế tao; điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế ban đầu.
Quy trình xây dựng bài học STEM:
Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học
Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
Bước 3: Xây dựng tiêu chí của sản phẩm/ giải pháp giải quyết vấn đề
Bước 4:Thiết kế tiền trình tổ chức hoạt động dạy học