Đã bao giờ bạn vò đầu bứt tóc vì bài tập về nhà khó hơn những bài giải mẫu thầy cô cho ví dụ trên lớp? Lớp học đảo ngược ra đời xuất phát từ quan sát của hai nhà giáo dục học Jonathan Bergman và Aaron Sams rằng sinh viên thường cần giáo viên giải đáp những thắc mắc trong một bài tập về nhà khó nhằn thay vì dành thời gian giải thích những khái niệm trong sách.
Định nghĩa đơn giản, phương pháp này đảo ngược trình tự học tập truyền thống; người học lắng nghe bài giảng khi ở nhà còn bài tập về nhà sẽ được thực hiện trên lớp. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, sinh viên có thể tiếp cận với video bài giảng trực tuyến bằng nhiều phương tiện như máy tính bảng, điện thoại di động, laptop và chủ động việc học ở mọi không gian thời gian.
Thời gian trên lớp được sử dụng cho những hoạt động tương tác và mở rộng từ nội dung cơ bản. Khi lên lớp, giảng viên không tốn thời gian giảng giải lại những nội dung trên video và tập trung vào những hoạt động như tìm hiểu các nghiên cứu tình huống, thảo luận nhóm, bài tập mô phỏng,v.v.
Thời lượng học không gói gọn trong những ngày học trên lớp mà được dàn trải đều trong khoảng thời gian trước và sau khi đến lớp. Hình thức và tương tác học tập được đa dạng hóa thông qua video bài giảng, thảo luận trực tuyến, tương tác đa chiều giữa người học-tài liệu, giảng viên-người học và giữa bạn học với nhau.
VÌ SAO LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC LÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP THẾ HỆ MỚI?
Ưu điểm của lớp học đảo ngược là giúp người học phát triển khả năng tự học trong môi trường thuận lợi nhất. Ở lớp học truyền thống, học sinh ở những trình độ và khả năng tiếp nhận khác nhau phải bắt kịp với nhịp điệu giảng bài của giáo viên. Trong quá trình tự học và chuẩn bị cho lớp học đảo ngược, học viên tự chủ sắp xếp việc học theo tốc độ và phong cách học tập của mình.
Tính ưu việt của lớp học đảo ngược còn ở sự linh hoạt có thể áp dụng cho nhiều cấp học (tiểu học, trung học, đại học và sau đại học) và nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau (tự nhiên, khoa học, kỹ thuật). Thực tế, phương pháp này được nhiều đại học lớn trên thế giới như Đại học Boston, Đại học Leicester, Đại học Texas,v.v. sử dụng để cách mạng môi trường học tập.
Khi lồng ghép với Cấp độ tư duy Blooom (Bloom Taxonomy), người học sẽ tự thực hiện các hoạt động tư duy cấp thấp như ghi nhớ và hiểu ở nhà thông qua tư liệu do giảng viên cung cấp. Trên lớp sẽ tập trung vào những hoạt động tư duy cấp cao như phân tích, ứng dụng, đánh giá và sáng tạo.
Nguồn: Research Gate (Flipped Learning As A New Education Paradigm: An Analytical Critical Study - tác giả: Hanaa Ouda)
Phương pháp này đặc biệt phù hợp trong những lớp học mà học viên đến từ nhiều chuyên ngành, nền tảng và kinh nghiệm làm việc khác nhau. Học viên với vốn kiến thức chuyên môn của riêng mình bổ sung những góc nhìn đa chiều làm phong phú thêm nội dung giảng dạy. Giảng viên cũng có cơ hội đi sâu sát giải quyết những vấn đề khúc mắc cụ thể của từng học viên.