Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho học sinh THCS được triển khai nhằm mục đích:
1.Thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, giáo dục STEM trong các trường trung học; góp
phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. 2.Khuyến khích học sinh trung học tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
3.Chuẩn bị cho học sinh trung học tiếp cận nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
4.Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,
đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Với mục đích trên, nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho ba đồng chí giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy phụ trách giúp đỡ những học sinh khối 8, 9 trong việc thực hiện các dự án nghiên cứu thuộc các lĩnh vực sinh học, địa lí, hóa học.
Đó là các cô giáo Nguyễn Thị Trung Thủy phụ trách dự án "Xây dựng mô hình máy tính để tối ưu cân bằng dinh dưỡng trong hệ canh tác thủy canh kết hợp thủy sản (Aquaponics) hướng tới nông nghiệp tuần hoàn" của học sinh Nguyễn Ngọc Hà Linh và Ngô Trọng Nghĩa 9A1.
Cô Nguyễn Tuyết Mai phụ trách dự án "Xử lí nước giếng khoan bằng đá ong" thuộc lĩnh vực khoa học môi trường cùng hai em: Nguyễn Khánh Vân và Nguyễn Quý Đại Cường lớp 8A4.
Nguyễn Thanh Vân phụ trách dự án "Sử dụng hoạt tính sinh học Solanin chiết xuất từ vỏ, mầm củ khoai tây để phòng trừ sâu, bệnh hại ra xanh" thuộc lĩnh vực Khoa học thực vật cùng học sinh Nguyễn Hoàng Nhật Minh và Nguyễn Minh Chính lớp 8A1:
Các đề tài trên đều là những đề tài thiết thực, có khả năng áp dụng vào thực tế cao, thể hiện sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học ở học sinh THCS. Ba đề tài đều đã được tập hợp thành báo cáo và nộp về phóng giáo dục chấm, xét duyệt.