Đa dạng hình thức học tập tại nhà mùa dịch Covid-19
GD&TĐ - Trước “cơn bão” dịch bệnh do Covid-19 gây ra, hàng loạt địa phương thông báo cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020 để phòng tránh. Ở một góc nào đó, khoảng thời gian nghỉ học tạm thời chính là dịp để các em củng cố và phát triển năng lực tự học của mình.
Trước diễn biến của dịch bệnh do Covid-19 gây ra, Bộ GD&ĐT quyết định sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có dấu hiệu phức tạp, động thái này của Bộ GD&ĐT được dư luận ghi nhận, đánh giá cao bởi sự chủ động, kịp thời.
Có thể nói, quyết định của Bộ rất quan trọng, là cơ sở để UBND các tỉnh, thành phố xem xét cho học sinh nghỉ học phòng tránh dịch. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là lùi thời điểm kết thúc năm học.
Nghỉ không có nghĩa là buông bỏ. Chẳng thế mà hầu hết các nhà trường và giáo viên đều giao nhiệm vụ học tập cho học sinh trong thời gian nghỉ tạm thời. Ở phương diện nào đó, đây là khoảng thời gian để các em rèn rũa năng lực tự học của mình – một phẩm chất không thể thiếu của công dân toàn cầu, bởi tự học gắn liền với quá trình phát triển để đạt tới thành công của mỗi con người và thầy cô, phụ huynh chính là những người giúp các em phát triển năng lực này.
Có giáo viên đã từng nói, dạy học không chỉ đơn thuần là đưa ra kiến thức cho học sinh mà điều quan trọng là cung cấp cho học sinh phươngpháp tự học, để học sinh không chỉ đạt kết quả tốt tại một thời điểm, mà luôn có tâm thế cho việc trau dồi và tìm hiểu kiến thức phục vụ cho công việc sau này. Thiết nghĩ đây là thời điểm để thầy – trò cùng phát huy, thực hiện những điều này.
Trên phương diện quản lý, Bộ GD&ĐT đã có đề nghị, trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.
Ðang trong thời gian nghỉ học nhưng học sinh lớp 6A5, Trường THCS CaoBá Quát(TP. HàNội) vẫn dành nhiều thời gian trong ngày để ôn luyện lại kiến thức đã học ở trường. Không chỉ vậy, với sự hỗ trợ của phụ huynh, em còn có thể sử dụng máy tính xách tay để học trực tuyến trên địa chỉ website nhà trường cung cấp.
Em My chia sẻ: “Dù được nghỉ nhưng bọn em vẫn tự học ở nhà, làm bài tập các thầy cô gửi qua ứng dụng Zalo của nhóm lớp. Nếu có gì không hiểu có thể nhờ mẹ nhắn tin qua ứng dụng Zalo hoặc gọi điện trực tiếp cho thầy, cô để trao đổi. Em ôn luyện đều các môn nhưng dành nhiều thời gian môn tiếng Anh hơn vì có thể tự rèn luyện các kỹ năng nghe, nói ở nhà.
Qua phản hồi từ phía phụ huynh, các em ở nhà ôn luyện khá đầy đủ, có vướng mắc gì đều nhờ bố mẹ hỏi lại các thầy, cô để hoàn thành bài tập.