Dự chuyên đề có PGD- TS Đỗ Ngọc Thống - chủ biên SGK Ngữ văn Cánh Diều, thầy Trần Đăng Nghĩa – phó trưởng phòng phụ trách THCS Sở giáo dục đào tạo thành phố Hà Nội, đại diện NXB, đại diện phòng giáo dục huyện Gia Lâm, hơn 120 cán bộ, giáo viên cốt cán trên địa bàn các quận huyện.
Tiết chuyên đề do thầy Nguyễn Quang Quân – giáo viên đạt giải nhất trong cuộc thi GVG cấp Thành phố môn ngữ văn năm học 2023 – 2024 thực hiện tại lớp 8A1 với nội dung: Sử dụng chiến thuật Cuốn phim trí óc trong việc phát triển năng lực đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh lớp 8.
Tiết chuyên đề đã thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện rõ hiệu quả của việc nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển năng lực học sinh trong chương trình giáo dục mới. Theo đánh giá của các thầy cô giáo tham dự, tiết học thực sự thấm đẫm chất văn, đã khơi gợi cảm xúc thẩm mĩ cho học sinh, chạm tới cảm xúc cho người tham dự. Học sinh chủ động, tự giác, tích cực tham gia các hoạt động. Đặc biệt, thầy giáo Nguyễn Quang Quân cùng học sinh 8A1 đã tạo nhiều ấn tượng cho các thầy cô giáo tham dự tiết chuyên đề với phong cách sôi nổi, tự tin… Giọng bình giảng của thầy giáo cuốn hút, chạm vào thế giới cảm xúc của người đọc.
Ngoài ra, đây còn là tiết học dạy văn bản đọc hiểu lần đầu xuất hiện trong chương trình: tác phẩm văn học dịch, gần với truyện giả tưởng với đối tượng nhân vật mới lạ, độc đáo. Trong tiết học, thầy giáo Nguyễn Quang Quân cùng tổ chuyên môn của nhà trường, phòng giáo dục huyện Gia Lâm đã xây dựng tiết học sử dụng kĩ thuật dạy học mới: Cuốn phim trí óc, kĩ thuật mảnh ghép, tranh biện; tích hợp liên môn… cực kì hiệu quả, có tính ứng dụng cao.
Trong buổi chuyên đề, dưới sự chỉ đạo của thầy Trần Đăng Nghĩa – phó trưởng phòng phụ trách THCS của sở Giáo dục, các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố đã thảo luận sôi nổi về các nội dung:
- Kĩ thuật, hoạt động khai thác, đọc – hiểu văn bản truyện ( dịch); khai thác sử dụng kênh hình – kênh chữ, đề tài – chủ đề văn bản trong SGK… đảm bảo đặc trưng của thể loại.
- Kĩ thuật sử dụng các phương pháp, chiến thuật dạy học mới áp dụng vào thực tế.
- Việc sử dụng các tư liệu dạy học , khai thác tư liệu dạy học áp dụng CNTT và sản phẩm của học sinh hợp lí, hiệu quả.
- Việc tổ chức hoạt động, đảm bảo sự kết hợp hoạt động nhịp nhàng giữa thầy – trò – bảng – máy chiếu…
- Vấn đề liên hệ thực tế trong dạy đọc – hiểu văn bản văn học, từ đó giáo dục học sinh về cách nhìn nhận, đánh giá một vấn đề
- Liên hệ thực tế: gắn với cách đọc hiểu 1 văn bản khác đang gây nhiều tranh cãi: Bắt nạt – Con chào mào à giáo dục hs về cách nhìn trước 1 tác phẩm, 1 vấn đề
- Tăng cường sự tương tác giữa các thiệt bị dạy học, thiết bị công nghệ thông tin và thiết bị dạy học truyền thống cho phù hợp với nội dung – yêu cầu của tiết học ngữ văn.
Cuối chương trình, các thầy cô giáo được lắng nghe những góp ý, gợi ý hướng dẫn của PGD-TS Đỗ Ngọc Thống chủ biên SGK ngữ văn Cánh diều. Đây là những ý kiến cực kì quý báu và hữu ích để các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố tiếp tục áp dụng hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn.