Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn học qua internet và truyền hình. Qua thời gian thực hiện cho thấy còn những khó khăn cần tháo gỡ.
Khó khăn thứ nhất chính từ thái độ của HS. Một số em còn lơ là, chưa thực sự ý thức hết nhiệm vụ học tập. Văn bản của Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu khá rõ về vai trò, trách nhiệm của phụ huynh là phải “phối hợp với giáo viên” và “hỗ trợ HS” tự học. Vì vậy, trong 15 ngày cách ly toàn xã hội, phụ huynh nên dành thời gian theo dõi thường xuyên hơn việc học của con em mình.
Khó khăn thứ hai là còn rất nhiều HS lúng túng về cách học, về phương pháp tự học. HS chưa biết cách xử lý thông tin, tự khám phá và nắm bắt những vấn đề trọng tâm của bài học. Về vấn đề này, các thầy cô giáo đã có hướng dẫn gửi về từng phụ huynh trong việc tải và sử dụng các phần mềm phục vụ cho việc học tập online của con em; từ đó, phụ huynh có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các con thục luyện thành thạo các kĩ năng này để việc tiếp thu kiến thức trong tiết dạy online của thầy cô đạt hiệu quả cao nhất. Thầy cô giáo sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho các bậc phụ huynh và học sinh trong quá trình các con học online.
Khó khăn thứ ba, vì chưa quen với việc học online nên không tránh khỏi một số HS cảm thấy nặng nề về bài học, còn bỡ ngỡ, khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, với kĩ năng sư phạm và sự điều chỉnh linh hoạt về phương pháp dạy, các thầy cô sẽ giúp HS nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ của các tiết học đầu tiên.
Bộ cũng đã “cởi trói” cho các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường được chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá, cho điểm số HS trong việc tổ chức học tại nhà. Do vậy, mỗi phụ huynh và học sinh cần ý thức rõ về nhiệm vụ học online trong thời gian dịch bệnh chưa kết thúc.
|