Công văn số 3946/BGDĐT-CNTT ngày 30/8/2019 về việc hướng dẫn nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2019-2020
Nội dung
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Thực
hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ
Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm
2025; Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 – 2020 của ngành Giáo
dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công
nghệ thông tin (CNTT) năm học 2019 - 2020 như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1.
Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính
phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 117/QĐ-TTg
ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường ứng dụng CNTT trong
GDĐT.
2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện
có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý,
kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường
triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử dụng hồ sơ
điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc).
3. Tiếp tục xây dựng và
đưa vào sử dụng hiệu quả kho học liệu số, học liệu điện tử toàn ngành,
ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning kết
nối với Hệ tri thức Việt số hóa.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
a.
Triển khai hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo
dục (tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn); đảm bảo 100% các cơ sở giáo dục báo
cáo dữ liệu đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn theo yêu cầu của Bộ GDĐT;
trong trường hợp các sở GDĐT, phòng GDĐT xây dựng cơ sở dữ liệu, triển
khai phần mềm quản lý trường học phục vụ nhu cầu quản lý giáo dục ở địa
phương, phải đáp ứng chuẩn dữ liệu, kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành
và tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu dữ liệu, bảo vệ an toàn
thông tin cá nhân.
b. Các cơ sở giáo dục triển khai phần mềm
quản lý trường học trực tuyến đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu của
Bộ (Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 04/7/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT);
kết nối trao đổi dữ liệu từ phần mềm quản lý trường học với cơ sở dữ
liệu ngành giáo dục; tăng cường sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử; triển
khai ứng dụng CNTT kết nối, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà
trường, khuyến khích áp dụng các giải pháp trao đổi thông tin miễn phí
như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo
dục.
c. Tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giáo
dục, ưu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến về xét tuyển học sinh
đầu cấp mức độ 3, mức độ 4; tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống quản
lý hành chính điện tử (e-office), liên thông trao đổi văn bản điện tử
giữa tất cả các sở GDĐT với Bộ GDĐT.
d. Triển khai hiệu quả hệ
thống hội nghị trực tuyến phục vụ kết nối giữa các sở GDĐT với Bộ GDĐT;
tiếp tục sử dụng hiệu quả hệ thống họp qua mạng tại địa chỉ
http://hop.moet.edu.vn, hệ thống eduMeet do Tập đoàn Viettel tài trợ;
đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến với các cơ sở.
đ) Tiếp tục duy
trì và triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, hệ thống thư điện
tử theo quy định tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ
GDĐT; triển khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống
mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT
(địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn).
e. Khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin toàn ngành gồm:
- Cổng thông tin điện tử của của Bộ tại địa chỉ https://moet.gov.vn.
- Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ https://thituyensinh.vn.
- Kho bài giảng eleanring tại địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn.
- Phân hệ về giáo dục và đào tạo trên Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ giaoduc.itrithuc.vn.
2. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá
a.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học,
kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Ưu tiên triển khai các giải
pháp có tính đồng bộ cao (bao gồm kho học liệu số, bài giảng
e-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng, thí
nghiệm ảo và phần mềm dạy học); triển khai ứng dụng CNTT phải thiết
thực, có hiệu quả.
b. Phát động giáo viên xây dựng bài giảng
e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện
tử đóng góp vào kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
trực tuyến, kho học liệu số của ngành và Hệ tri thức Việt số hóa. Chú
trọng xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, các
học liệu điện tử về đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên để bổ sung
vào kho học liệu số của Hệ tri thức Việt số hóa.
c. Triển khai
mô hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại văn
bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GDĐT; Triển khai giải pháp
trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh)
ở những nơi có điều kiện, đảm bảo tính hiệu quả.
3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
a.
Rà soát, duy trì, nâng cấp trang thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu triển
khai ứng dụng CNTT và dạy môn Tin học, đảm bảo kết nối cáp quang
Internet tới tất cả các cơ sở giáo dục.
b. Xây dựng kế hoạch
trình cấp có thẩm quyền chuẩn bị đội ngũ giáo viên, phòng máy tính và
các hạ tầng thông tin khác phục vụ việc triển khai giảng dạy môn Tin học
theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
c. Triển khai các biện
pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần
cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ
mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán
bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất
an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân như điện thoại thông
minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a.
Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục. Nội dung bồi dưỡng gắn liền với nhu cầu thực tiễn về ứng
dụng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý của địa phương, bám sát một số
nội dung như sau:
- Kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số
03/2014/TTBTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; nâng
cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
- Kỹ năng khai thác sử
dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; Kỹ năng quản
lý, khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành.
- Kỹ năng khai
thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ
năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng
elearning, câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm
ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp
học.
b. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT tập huấn giáo viên qua mạng theo
hướng dẫn của Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 về việc Quy
định ứng dụng CNTT trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet
cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục; báo cáo kịp thời
kết quả tập huấn giáo viên về Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) theo hướng dẫn của Bộ.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT:
a.
Đối với sở GDĐT: Phân công lãnh đạo Sở phụ trách, lãnh đạo cấp phòng và
chuyên viên làm đầu mối theo dõi triển khai nhiệm vụ CNTT. Đối với
những sở GDĐT không thành lập phòng CNTT đề nghị ghép nhiệm vụ CNTT vào
một phòng chuyên môn phù hợp.
b. Đối với phòng GDĐT: Phân công lãnh đạo Phòng phụ trách và chuyên viên làm đầu mối theo dõi, triển khai nhiệm vụ CNTT
c) Đối với cơ sở giáo dục: Phân công một lãnh đạo nhà trường phụ trách và viên chức CNTT làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT.
2.
Các cơ quan, đơn vị chủ trì quản lý hệ thống thông tin phải ban hành
quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT; phân
công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống; triển khai ứng
dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có
các hình thức khen thưởng đơn vị, cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế
tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
3.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng nhằm cao nhận thức cho
cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt
động GDĐT và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.
4. Tăng cường
huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với
thuê dịch vụ công nghệ thông tin (quy định tại Quyết định số
80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung, chỉ tiêu tối thiểu cần đạt được của hướng dẫn này, Giám đốc sở GDĐT chỉ đạo:
1.
Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc
triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2019-2020. Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai nhiệm vụ CNTT của Sở đề nghị gửi về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để
tổng hợp) trước ngày 30/9/2019.
2. Tổ chức sơ kết đánh giá tình
hình triển khai nhiệm vụ CNTT sau khi kết thúc học kỳ 1 và gửi về Bộ
GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày 30/01/2020.
3. Tổ chức
đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2019-2020 và gửi Bộ
GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày 15/6/2020.
Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Bộ
GDĐT (qua Cục CNTT) để hỗ trợ, tư vấn triển khai: điện thoại:
024.38695712, email: CucCNTT@moet.gov.vn (gửi kèm theo Phụ lục danh sách
các văn bản của Trung ương và Bộ GDĐT liên quan đến triển khai CNTT
trong giáo dục để Quý Sở nghiên cứu và quán triệt thực hiện)./.